Giờ Trái Đất 2017: “Tắt đèn, bật tương lai”!

(NTO) Với thông điệp “Tắt đèn, bật tương lai”, chiến dịch Giờ Trái Đất năm nay sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày thứ bảy 25-3 trên toàn quốc. Chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng, tài nguyên thiên nhiên. Nước ta bắt đầu tham gia chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2009 tại 6 tỉnh, thành phố lớn. Từ năm 2012, chiến dịch đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của Chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên phạm vi toàn quốc. Tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã đồng loạt tổ chức hoạt động hưởng ứng chiến dịch này cho đến nay.

Thông điệp Giờ Trái Đất năm 2017.

Giờ trái đất là sự kiện quốc tế được phát động và tổ chức theo sáng kiến của Quỹ bảo vệ thiên nhiên nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tiết kiệm năng lượng và biến đổi khí hậu trên toàn thế giới. Đây là sự kiện quốc tế hàng năm được tổ chức tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam nhằm vận động người dân tham gia hưởng ứng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong 1 giờ vào ngày cuối tháng 3 hàng năm. Bên cạnh đó là nhiều hoạt động thông tin tuyên truyền khác góp phần thay đổi nhận thức, thói quen sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả. Đến nay, Giờ Trái Đất đã trở thành chiến dịch lớn mạnh, thu hút hơn 160 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng tham gia. Đây là năm thứ 9 chiến dịch được tổ chức tại Việt Nam và là năm thứ 2 trong lộ trình 3 năm “Thách thức - vượt qua - thay đổi” hướng đến kỷ niệm 10 năm Giờ Trái Đất tại Việt Nam vào năm 2018.

Đối với tỉnh ta, để tích cực hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất 2017”, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh các ngành và địa phương đã tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hộ dân hưởng ứng tắt đèn và các thiết bị không cần thiết vào thời điểm diễn ra sự kiện đã nêu. Đặc biệt, Công ty Điện lực Ninh Thuận cùng với việc phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, đoàn viên và người dân trên địa bàn biết cách tiết kiệm điện, nước góp phần chống hạn; cũng như hiểu được ý nghĩa của Giờ Trái đất để tích cực hưởng ứng “Cùng tắt đèn từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 25/3/2017”. Phát hành 300 băng rôn, poster để treo dọc các tuyến đường trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và các trung tâm huyện để tuyên truyền ý nghĩa của sự kiện Giờ Trái đất nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng và người dân về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời làm việc với đơn vị quản lý chiếu sáng công cộng, thống nhất phương án tiết giảm số lượng đèn chiếu sáng từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 25/3/2017 để hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2017. Ngoài ra, gửi thư ngỏ và làm việc với các doanh nghiệp tại các tuyến phố để tắt đèn quảng cáo và thiết bị điện không cần thiết để hưởng ứng chiến dịch. Phối hợp với Phòng Giáo dục & Đào tạo các huyện, thành phố và Ban giám hiệu nhà trường tổ chức hoạt động hứng ứng sự kiện Giờ Trái đất 2017; đồng thời lồng ghép tuyên truyền sử dụng điện an toàn tiết kiệm và hiệu quả tại một số trường THCS, THPT, trường TH nhằm tuyên truyền vận động học sinh tham gia hưởng ứng bằng cách kêu gọi gia đình tắt đèn chiếu sáng và thiết bị điện không cần thiết khi không sử dụng…

Một trong những “điểm nhấn” của việc hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2017 của tỉnh đó là vào lúc 17 giờ 30 ngày thứ bảy 25/3/2017 sẽ tổ chức diễu hành đạp xe trên một số tuyến đường chính trên điạ bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm với sự tham gia của 150 tình nguyện viên đến từ các trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận, Đoàn thanh niên tỉnh Ninh Thuận, câu lạc bộ xe đạp…  nhằm tuyên truyền về ý nghĩa của Giờ Trái đất đến với người dân trên địa bàn.

Hy vọng bằng những hoạt động thiết thực hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất 2017 của tỉnh sẽ tạo nên hiệu ứng tích cực và mong rằng qua đó mỗi người chúng ta không chỉ dừng tại việc chỉ tắt điện trong một giờ mà hãy hành động trong 365 ngày tiếp theo để chung tay tiết kiệm điên, ứng phó với biến đổi khí hậu.