Ninh Phước: Thực hiện cuộc vận động “Không nuôi heo thả rong trong khu dân cư ”

(NTO) Nhận thức được việc nuôi heo thả rong trong khu dân, không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc xây dựng nông thôn mới, mà còn gây phản cảm đối với khách du lịch khi đến với địa phương, năm 2016, huyện Ninh Phước đã triển khai cuộc vận động “Không nuôi heo thả rong trong khu dân cư”, với mục đích thay đổi tập quán chăn nuôi của bà con, góp phần xây dựng quê hương “xanh-sạch-đẹp”.

Ông Phạm Văn Binh, Phó Bí thư Huyện ủy Ninh Phước, cho biết: Tập quán nuôi heo thả rong trong khu dân cư ở huyện Ninh Phước lâu nay tập trung chủ yếu ở các địa phương như: Phước Dân, Phước Hữu, Phước Thái… Qua 1 năm thực hiện cuộc vận động, đến nay đã có gần 80% hộ dân ý thức tốt hơn trong việc nuôi nhốt heo tại nhà, cải thiện đáng kể ô nhiễm môi trường.

Anh Minh Ngọc Lĩnh (Phước Đồng 1) đang chăm sóc cho bầy heo.

Đến xã Phước Thái vào những ngày cuối tháng 3, điều chúng tôi ghi nhận được là tình trạng heo đi rong không còn, đường thôn, ngõ xóm ngày một khang trang và sạch đẹp hơn. Ông Lưu Văn Nhạc, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Có được kết quả này là nhờ ngay sau khi huyện triển khai cuộc vận động, Đảng ủy xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề “Không nuôi heo thả rong” gắn với bảo vệ môi trường, để chỉ đạo Ban quản lý (BQL) các thôn xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi họp dân, sinh hoạt đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con thực hiện. Trong quá trình triển khai, Ban chỉ đạo xã còn thành lập đoàn kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm các hộ gia đình vi phạm quy ước đề ra. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay, xã Phước Thái đã có 100% hộ dân thực hiện tốt theo tinh thần cuộc vận động.

Hay như ở xã Phước Hậu, từ khi thực hiện cuộc vận động không nuôi heo thả rong trong khu dân cư đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân. Những hộ dân không có đủ điều kiện xây dựng chuồng nuôi, UBND xã đã tạo điều kiện để bà con vay vốn ngân hàng xây chuồng. Anh Minh Ngọc Lĩnh, thôn Phước Đồng 1, chia sẻ: Trước đây nuôi heo thả rong tỷ lệ sống thường không cao, vì heo ra ngoài ăn nhiều tạp chất, dễ mắc dịch bệnh, chưa kể heo còn bị mất trộm và chết do va chạm với các phương tiện giao thông. Từ ngày nuôi nhốt trong chuồng, tuy cho ăn vất vả nhưng heo ít bệnh, phát triển tốt.

Để cuộc vận động “Không nuôi heo thả rong trong khu dân cư” đạt hiệu quả cao, theo ông Phạm Văn Binh, trong thời gian tới, huyện Ninh Phước tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức hơn, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm để chấm dứt tình trạng nuôi heo thả rong trong dân cư…