Đảng bộ huyện Thuận Nam tăng cường lãnh đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh

(NTO) Huyện Thuận Nam gồm 3 xã miền biển, 4 xã đồng bằng và 1 xã miền núi, với dân số gần 60.000 người; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 30%, sống tập trung tại 3 xã Phước Nam, Phước Ninh, Phước Hà... Do đặc điểm trên, Huyện ủy Thuận Nam luôn xác định cần tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Đảng bộ huyện Thuận Nam hiện có tổng số 1.017 đảng viên (ĐV) công tác, sinh hoạt tại 39 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), trong đó có 8 đảng bộ khối xã, 2 đảng bộ khối cơ quan và 29 chi bộ cơ sở. Trong công tác xây dựng Đảng, trước hết Đảng bộ luôn chú trọng đến việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đánh giá cán bộ (CB), đáp ứng cơ bản tốt nguồn CB trẻ để bố trí các chức danh lãnh đạo và cấp ủy các cấp. Ngoài việc hoàn thành xây dựng Đề án vị trí việc làm các cơ quan Đảng, Mặt trận, đoàn thể huyện và đề án chung của Huyện ủy, Huyện ủy Thuận Nam còn hoàn chỉnh hồ sơ đánh giá CB thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý; cho ý kiến bổ nhiệm 5 trường hợp CB; rà soát bổ sung quy hoạch 6 CB ngành dọc. Trong đó, đáng chú ý là đề nghị Ban Thường vụ và Ban Tổ chức Tỉnh ủy phê duyệt bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành (BCH), Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt huyện nhiệm kỳ 2015-2020.

 
Một góc xã Cà Ná, huyện Thuận Nam. Ảnh: Văn Miên

Trong công tác kết nạp ĐV, theo Ban Tổ chức Huyện ủy, trong 3 tháng đầu năm nay, tuy Thuận Nam chỉ phát triển 5 ĐV mới nhưng trong đó có 4 ĐV kết nạp tại các xã, cụ thể Phước Diêm 2 ĐV, Phước Ninh 1 ĐV và Phước Nam 1 ĐV. Đồng chí Đặng Trung Hòa, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thuận Nam chia sẻ: “Thường trong quý I, tỷ lệ kết nạp ĐV đạt thấp do vướng ở khâu xác minh lý lịch, nên kết quả trên cũng là sự nỗ lực không nhỏ của cấp ủy TCCSĐ các xã, đặc biệt là Đảng bộ xã Phước Diêm. Vừa qua, huyện có mở 1 lớp bồi dưỡng cho 60 đối tượng Đảng nên không phải lo về tạo nguồn kết nạp ĐV mới những tháng tới”. Hiện nay, cùng với việc đôn đốc đẩy mạnh kết nạp ĐV, Huyện ủy Thuận Nam đang tập trung chỉ đạo quyết liệt việc tổ chức đại hội các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2017-2020. Đặc biệt, Huyện ủy Thuận Nam đã ban hành Chỉ thị về tăng cường quản lý, chấn chỉnh CB, ĐV, công chức, viên chức trên địa bàn huyện trong việc sử dụng mạng xã hội. Đây được coi là một trong những giải pháp thiết thực nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” ở Đảng bộ huyện Thuận Nam hiện tại.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau kết quả đạt được trong quý I, đến nay các TCCSĐ ở Thuận Nam đã có sự chuyển biến tiến bộ, thể hiện qua việc lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Cùng với công tác tổ chức CB, Huyện ủy Thuận Nam đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thi hành Điều lệ Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị trong các TCCSĐ của Đảng bộ huyện. Đơn cử đã tiến hành kiểm tra tài chính Đảng, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Phước Hà. Nhờ quan tâm công tác kiểm tra, giám sát, đã tác động mạnh đến công tác xây dựng Đảng ở các TCCSĐ, thể hiện qua chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng ủy cơ sở được nâng lên, nhất là các TCCSĐ ở vùng nông thôn, miền núi, miền biển từng bước ổn định, đi vào nền nếp.

Trao đổi với chúng tôi về nhiệm vụ sắp đến của công tác xây dựng Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Bí thư Huyện ủy Thuận Nam nhấn mạnh: “Trong quý II, các TCCSĐ cần khắc phục kịp thời các mặt hạn chế, tiếp tục bám sát nghị quyết và chương trình công tác năm 2017 của BCH Đảng bộ huyện để tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi”. Theo đó, trong quý II, trước hết toàn Đảng bộ huyện phấn đấu kết nạp 20 ĐV mới và chuẩn bị nhân sự, điều kiện cho Đại hội các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ mới. Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm công tác xây dựng Đảng, Huyện ủy Thuận Nam quyết tâm từng bước nâng dần chất lượng đội ngũ CB, ĐV, đặc biệt là chất lượng CB chủ chốt cấp xã và các ban, ngành, đoàn thể huyện, hướng đến hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ mà nghị quyết năm 2017 đề ra.