Cán bộ hưu trí nhiệt tình với cộng đồng

(NTO) Là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh nghỉ hưu từ tháng 9-2014, ông Quảng Tài (ảnh), 63 tuổi, về sống với cộng đồng đồng bào Chăm thôn Hoài Ni, xã Phước Thái (Ninh Phước). Nói là nghỉ hưu, nhưng thật ra ngay sau khi trở về cuộc sống đời thường, ông đã phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên, tham gia cùng tập thể chi bộ thôn lãnh đạo nhân dân xây dựng làng quê mình ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Những ngày đầu về lại làng quê, tận dụng thời gian rảnh rỗi, ông Quảng Tài tiếp xúc thường xuyên với mọi người, trao đổi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ, qua đó nghĩ cách đóng góp hiệu quả vào công việc chung của làng. Sau nhiều đêm trăn trở, ông đề xuất với chi bộ thành lập Tổ hưu trí gồm 12 thành viên, hoạt động theo hình thức câu lạc bộ (CLB) để tạo điều kiện gặp gỡ, tập hợp nhau bàn bạc, hiến kế cho các cấp ủy lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Trên tinh thần giúp cho địa phương thực hiện quy ước, hương ước của thôn, đưa nghị quyết của chi bộ vào cuộc sống, Tổ hưu trí đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân; trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các phong trào xóa đói giảm nghèo…Để duy trì sinh hoạt Tổ hưu trí, ông Quảng Tài vận động các thành viên đóng góp gây quỹ, sau một thời gian từ 10 triệu đồng ban đầu, đến nay đã tăng lên 25 triệu đồng. Qua đó, giúp cho hội viên nghèo vay lãi suất 1-1,5%/tháng để có vốn đầu tư sản xuất, số lãi trên nhập quỹ phục vụ trở lại cho hội viên có điều kiện khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe.

Ông Quảng Tài.

Hoạt động thiết thực của Tổ hưu trí thôn Hoài Ni đã thu hút cả cán bộ nghỉ hưu tại thôn Hiếu Lễ, Như Bình tham gia, đưa tổ thành CLB hưu trí có phạm vi toàn xã. Cũng xuất phát từ CLB hưu trí trên đã tạo cảm hứng cho ông Quảng Tài thành lập nhóm Tình thương gồm có 50 thành viên, trong đó chiếm đa số là con cháu của các cán bộ hưu trí ở cả 2 thôn Hoài Ni và Hoài Trung. Chính thức hoạt động từ năm 2015, hằng năm nhóm Tình thương họp mặt 2 lần vào các dịp Lễ hội Katê và Tết Nguyên đán, mỗi lần sinh hoạt anh em trong nhóm tự nguyện đóng góp mỗi người từ 200 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Ngoài số tiền của nhóm, ông Quảng Tài còn kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm ngoài tỉnh ủng hộ quỹ để có nguồn lực giúp cho các hộ nghèo, neo đơn có cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Sau 3 năm vận động, nhóm Tình thương gây quỹ được trên 100 triệu đồng, bước đầu đã giúp xây 1 nhà tình thương, trị giá 20 triệu đồng cho ông Hộ Minh Tâm, dành 30 triệu đồng thăm và tặng quà cho 60 hộ nghèo, neo đơn, bệnh tật khác; 22 triệu đồng giúp cho 46 học sinh khó khăn trong thôn mua sách vở, dụng cụ học tập. Bản thân ông Quảng Tài đang vận động bạn bè ở TP. Hồ Chí Minh giúp kinh phí xây dựng 1 ngôi nhà tặng cho hộ nghèo trong thôn.

Trong phong Trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, với mong muốn đóng góp công sức mình cho thôn xóm bình yên, sau nhiều lần suy nghĩ, ông đề xuất chi bộ xây dựng 130 tổ liên gia tự quản hoạt động theo nguyên tắc người dân liên kết tự phòng, tự bảo vệ chặt chẽ. Hoạt động theo mô hình này đã cơ bản mang lại hiệu quả cao, đơn cử từ đầu năm đến nay các tổ đã truy bắt 5 vụ trộm cắp, bắt 2 đối tượng trộm cắp ra kiểm điểm trước dân, trả lại tài sản cho người bị mất trị giá trên 10 triệu đồng. Có thể nói mô hình đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về tình hình an ninh trật tự trong thôn Hoài Ni, trong các năm 2016, 2017 nạn trộm cắp có chiều hướng giảm dần.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bằng uy tín cá nhân và kinh nghiệm lâu năm của người làm công tác vận động quần chúng, ông Quảng Tài cùng CLB hưu trí vận động được 2 hộ dân hiến 800 m2 đất để mở rộng làm đường giao thông nông thôn. Đối với công tác vệ sinh môi trường, ông cùng cấp ủy chi bộ tranh thủ đến các hộ vận động người dân cam kết không thả heo rong, không xả nước thải ra đường. Ngày nay thôn Hoài Ni có bộ mặt dân cư đổi mới với đường sá phong quang, sạch đẹp hẳn ra là có sự đóng góp của ông.

Nhận xét về ông Quảng Tài, đồng chí Quảng Thanh, Bí thư Chi bộ thôn Hoài Ni nói: Từ khi nghỉ hưu về lại địa phương, đồng chí Quảng Tài đã có nhiều đóng góp trong công tác dân vận, trong sinh hoạt, đồng chí luôn nhiệt tình góp ý, giúp cho năng lực lãnh đạo của cấp ủy và chi bộ được nâng lên. Luôn năng nổ, trách nhiệm, ông Quảng Tài đã phát huy tốt vai trò đảng viên hưu trí trong việc vận động người dân thôn Hoài Ni chung tay xây dựng xóm làng xanh, sạch, đẹp. Ông được tuyên dương là cá nhân điển hình trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.