Ban Dân tộc HĐND tỉnh: Giám sát việc thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng miền núi

(NTO) Ngày 23-11, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Dân tộc tỉnh về việc triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về phát triển kinh tế vùng miền núi giai đoạn 2011–2016.

 
Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với Ban Dân tộc tỉnh.

Theo đánh giá chung của Ban Dân tộc tỉnh, thời gian qua, các chính sách pháp luật về phát triển kinh tế-xã hội vùng miền núi được các sở, ngành và địa phương tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời. Việc triển khai thực hiện dân chủ, đúng đối tượng và cơ bản phù hợp với thực tế của từng vùng. Qua đó, góp phần làm thay đổi diện mạo, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng miền núi, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Từ nguồn vốn Chương trình 135 đã hỗ trợ các xã đầu tư 296 công trình kết cấu hạ tầng, với tổng kinh phí trên 110 tỷ đồng; hỗ trợ cây, con giống cho gần 530 hộ nông dân phát triển kinh tế với mức giải ngân trên 14 tỷ đồng; mở 58 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở, với 2.779 lượt người tham gia… Đối với Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ, đã hỗ trợ đất sản xuất cho gần 480 hộ; hỗ trợ chuyển đổi nghề cho trên 2.850 hộ; hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho gần 4.500 hộ dân tại các xã miền núi… nhằm giúp người dân có thêm điều kiện vươn lên phát triển kinh tế.

Qua nghe báo cáo những thuận lợi, khó khăn, cùng những ý kiến đánh giá, góp ý của các thành viên tham gia, Đoàn giám sát đã đề nghị Ban Dân tộc tỉnh làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện các chính sách về hỗ trợ phát triển nông nghiệp, đào tạo nghề cho lao động nông thôn... Riêng các kiến nghị của Ban Dân tộc tỉnh, đoàn ghi nhận, tổng hợp trình HĐND tỉnh và các cấp xem xét, giải quyết trong thời gian tới.