Ninh Phước: Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động

(NTO) Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ), những năm qua, huyện Ninh Phước đã triển khai nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ, tư vấn, đào tạo nhằm giúp cho nhiều lao động ở địa phương được làm việc ở nước ngoài. Qua đó, góp phần tăng thu nhập, giúp lao động nông thôn có cơ hội thoát nghèo bền vững.

Trong năm 2017, trên địa bàn huyện Ninh Phước đã có 26 lao động đi làm việc ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả-rập Xê-út... theo hình thức XKLĐ và thực tập sinh. Ông Nguyễn Văn Thường, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Xác định XKLĐ không chỉ giải quyết việc làm, mà còn góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động, vì vậy, ngoài tập trung tuyên truyền, huyện còn phối hợp với các đơn vị tổ chức hội nghị tư vấn XKLĐ và chọn thị trường phù hợp, chi phí thấp để người lao động ký kết hợp đồng. Đồng thời, tạo mọi điều kiện hỗ trợ người lao động làm hồ sơ, thủ tục vay vốn xuất cảnh khi XKLĐ. Hiện nay, người lao động làm việc ở nước ngoài có mức thu nhập bình quân 9 triệu đồng/tháng tại thị trường Ả-rập Xê-út và trên 20 triệu đồng/tháng tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc đã giúp người lao động sớm hoàn trả được nguồn vốn vay cho chi phí XKLĐ và tích lũy vốn làm kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Chị Trương Thị Phúc Hạnh (xã Phước Thái) vừa đi XKLĐ tại Hàn Quốc trở về địa phương, cho biết: Năm 2015, chị tham gia XKLĐ tại Hàn Quốc, hàng tháng trừ hết chi phí sinh hoạt, gửi về cho gia đình khoảng 15 triệu đồng. Sau 3 năm, chị Hạnh đã có một số vốn để gia đình đầu tư phát triển sản xuất và chăn nuôi bò mang lại thu nhập ổn định. Hay như gia đình ông Lê Xuân Hợi, thôn Nhuận Đức (xã Phước Hữu) cũng có hai người con đi XKLĐ. Ông Hợi cho biết: Con trai ông là Lê Xuân Sáng hiện đang làm việc tại Nhật Bản đã được 2 năm, mỗi tháng gửi về cho gia đình gần 20 triệu đồng. Nhờ số tiền do con đi XKLĐ, gia đình đã trả được hết nợ ngân hàng và đầu tư mở đại lý kinh doanh gạo. Hiện nay con trai thứ hai của ông Hợi là Lê Xuân Sáng Mai cũng đã đi XKLĐ tại Nhật Bản. Ông Hợi chia sẻ: Nếu hai người con của tôi ở nhà làm thì kinh tế gia đình không ổn định, nhờ XKLĐ nên mới có số tiền lớn như vậy để gia đình trả nợ vay ngân hàng và đầu tư phát triển sản xuất, có kinh tế ổn định hơn.

Việc đẩy mạnh hoạt động XKLĐ ở huyện Ninh Phước trong thời gian qua không chỉ giúp người lao động có việc làm ổn định, thu nhập cao, vừa tạo điều kiện giúp người lao động trang bị tay nghề, thay đổi nhận thức để sau khi về nước có thể tham gia làm việc tại các doanh nghiệp trong nước hoặc phát triển sản xuất kinh doanh tại địa phương.

Với những kết quả đạt được, trong năm 2018, huyện Ninh Phước phấn đấu đưa 23 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Để hoàn thành mục tiêu trên, theo ông Nguyễn Văn Thường, huyện Ninh Phước tiếp tục đề ra nhiều giải pháp và nhiệm vụ: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và huyện về hoạt động XKLĐ. Phối hợp với các cấp, ngành, đơn vị và các công ty tổ chức hội nghị tư vấn trực tiếp cho người lao động. Tập trung khai thác thêm thị trường XKLĐ mới. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với XKLĐ; phối hợp thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ cho lao động được vay vốn khi đi XKLĐ.