Hiến máu đầu Xuân - Nhân lên hạnh phúc

(NTO) “Hiến máu đầu Xuân – Nhân lên hạnh phúc”, ý nghĩa này đã trở thành suy nghĩ tốt đẹp trong tâm trí của nhiều người. Với họ, hiến máu là cách để họ cảm nhận được hạnh phúc trao đi, cảm nhận được sự yêu thương và sự bình yên nhận về khi hành động nhỏ của mình được nhiều người khác cùng chia sẻ.

Sáng Mùng 7 tết, tại Khoa Huyết học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, có khá đông bạn trẻ đến đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN). Có mặt từ rất sớm, cầm trên tay phiếu đăng ký hiến máu, anh Dương Tấn Thuyết (xã Phước Thuận, Ninh Phước) chia sẻ: Đã từng hiến máu nhiều lần và thường xuyên có mặt tại Khoa Huyết học nhưng việc hiến máu vào những ngày đầu xuân mới mang ý nghĩa đặc biệt hơn rất nhiều. Làm việc thiện có rất nhiều cách nhưng tôi chọn làm việc thiện theo cách riêng của mình đó là hiến máu đầu xuân.

Đoàn viên - thanh niên phường Phủ Hà (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) tham gia HMTN.

Nhờ tuyên truyền sâu rộng nên bất kể già trẻ, gái trai, từ các cán bộ công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, giáo viên, học sinh đến những nông dân… đều hết lòng với công tác HMTN. Bởi vậy, từ thành phố đến nông thôn, rồi tận các xã vùng sâu, vùng xa mỗi khi phát động phong trào HMTN, lập tức đông đảo tình nguyện viên có mặt. Anh Huỳnh Tam Tường (xã Nhị Hà, Thuận Nam) cho biết: Cách đây 5, 6 năm về trước, khi cán bộ địa phương đến cho hay có phong trào HMTN tuy chưa hiểu hết ý nghĩa của việc làm này nhưng tôi cũng đồng ý tham gia. Từ đó đến nay, đều đặn mỗi năm tôi đều tham gia hiến máu 2 lần; tính đến nay cũng được 12 lần. Lần nào tham gia tôi cũng thấy tự hào, bởi những giọt máu của mình đã góp phần cứu người bệnh lúc hiểm nghèo.

Nếu như 10 năm trước, khi nghe đến HMTN thì mọi người thường e ngại, có tâm lý sợ sệt, nhưng nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên phong trào ngày càng phát triển sâu rộng. Ông Hoàng Tâm, Phó Chủ tịch Hội Chử thập đỏ tỉnh cho biết: Những năm gần đây, tỷ lệ hiến máu năm sau luôn cao hơn năm trước; ý thức của mọi người về công tác HMTN cũng được nâng lên rõ rệt. Nhằm đáp ứng đủ lượng máu phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh và dự phòng tình trạng thiếu máu trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã phát động cuộc vận động “Hiến máu đầu xuân - Nhân lên hạnh phúc” và “Lễ hội Xuân hồng” năm 2018, từ ngày 1-1-2018 đến ngày 31-3-2018. Hoạt động HMTN trong dịp này có ý nghĩa rất lớn, chính vì thế Ban vận động đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để kêu gọi cộng đồng, xã hội cùng tham gia hoạt động nhân đạo này.

Để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia hiến máu, các cấp Hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động HMTN từ tỉnh đến cơ sở, nhận thức của xã hội về công tác hiến máu đã có nhiều chuyển biến tích cực. từ đó cung cấp một lượng lớn nhu cầu máu sạch, có chất lượng để cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân những lúc cần truyền máu. Nhờ vậy, trong những năm gần đây đã giải quyết được tình trạng thiếu máu trong các dịp Tết, nhất là luôn duy trì được lượng máu ổn định để cấp cứu và điều trị. Tính đến nay, đã có hơn 1.077 lượt người tham gia Lễ hội Xuân hồng năm 2018, thu được 820 đơn vị máu.

Từ năm 2011 – 2017, toàn tỉnh đã tiếp nhận 22.890 đơn vị máu. Lễ hội Xuân hồng năm 2017 thu hút nhiều ngành, nhiều người tham gia, hiến được 712 đơn vị máu, tăng 0,8% so với năm 2016, đáp ứng nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị cho người bệnh. Điểm nhấn trong phong trào hiến máu mỗi năm là đầu xuân đều có những họat động hiến máu sôi nổi được tổ chức.