Trạm Y tế phường Bảo An: Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

(NTO) Được sự giới thiệu của cán bộ Trung tâm Y tế Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, chúng tôi tìm đến Trạm Y tế phường Bảo An, một trong những đơn vị y tế cơ sở thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân địa phương.

Đóng trên địa bàn khu phố 4, Trạm Y tế phường Bảo An (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) hiện có 5 cán bộ, nhân viên, đảm nhận chăm sóc, khám, chữa bệnh cho trên 10.000 dân. Trong đó, có 1 y sĩ, 1 dược sĩ trung cấp, 2 điều dưỡng trung cấp và 1 nữ hộ sinh. Toàn Trạm có 6 phòng chức năng, bao gồm các phòng: Tiêm chủng; Khám, chữa bệnh; Chăm sóc sức khỏe sinh sản; Dược; Lao và Dân số.

Y sĩ Nguyễn Thị Kim Hạnh, Trưởng trạm Y tế phường Bảo An, cho biết: Được sự quan tâm, đầu tư của ngành Y tế; cấp ủy, chính quyền địa phương, đến nay cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của Trạm được trang bị đầy đủ, đáp ứng cơ bản yêu cầu khám, chữa bệnh ban đầu và thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Để nâng cao năng lực khám, chữa bệnh, đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân địa phương, cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, thời gian qua, cán bộ, nhân viên Trạm Y tế phường không ngừng học tập nâng cao tay nghề, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, nhân viên tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn. Hiện nay, Trạm có 1 điều dưỡng và 1 dược sỹ trung cấp đang học cao đẳng, 1 nữ hộ sinh trung cấp đang học đại học. Nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, từ năm 2016 đến nay, Trạm Y tế phường áp dụng phần mềm quản lý khám, chữa bệnh HIS; thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh… Nhờ đó, chất lượng khám, chữa bệnh của Trạm không ngừng được nâng lên, bệnh nhân đến khám ngày càng đông hơn. Trong năm 2017, Trạm Y tế phường Bảo An đã khám, kê đơn, cấp thuốc cho 629 lượt bệnh nhân; khám dự phòng cho trên 2.200 lượt người…

Cùng với công tác khám, chữa bệnh, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, như: Tiêm chủng mở rộng, bảo vệ bà mẹ trẻ em/kế hoạch hóa gia đình, suy dinh dưỡng, sốt xuất huyết, HIV/AIDS... được Trạm Y tế phường quan tâm, thực hiện hiệu quả. Công tác quản lý các bệnh xã hội, như: lao, da liễu… được triển khai chặt chẽ, hiệu quả, không để xảy ra tai biến trong điều trị, hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan trong cộng đồng. Nâng cao chất lượng công tác phòng, chống dịch bệnh, hằng tháng, Trạm Y tế phường Bảo An tham mưu cho UBND phường tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy, vệ sinh môi trường, phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, tay-chân-miệng… Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, trong năm 2017, phường Bảo An không có dịch bệnh xảy ra; toàn phường có 8 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 5 ca so với cùng kỳ. Kết quả tiêm chủng mở rộng đạt 98,7%; các chỉ tiêu chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng là 6,77%, giảm 0,62% so với năm 2016.

Chị Nguyễn Thị Kim Hạnh, cho biết thêm: Với những thành tích đạt được, năm 2017, Trạm Y tế phường Bảo An vinh dự được Sở Y tế trao tặng danh hiệu Tập thể Lao động Tiên tiến. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Trạm Y tế phường tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, phấn đấu để nhân dân được hưởng các dịch vụ y tế đạt chất lượng cao.