Chăm lo Tết chu đáo, sẵn sàng chiến đấu

Xuân đã về trên khắp quê hương. Với tinh thần “Vui xuân, đón Tết, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao”, các lực lượng công an, quân sự, biên phòng của tỉnh vừa chăm lo Tết chu đáo cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và nhân dân, vừa tăng cường công tác SSCĐ, không để bị động, bất ngờ, qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội để người dân được vui xuân, đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 an lành, đầm ấm.

Triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) cho nhân dân đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 ngay từ giữa tháng 12/2023, các đơn vị thuộc Công an tỉnh đã tập trung cao độ cho nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát địa bàn, chủ động triển khai các biện pháp, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án, tội phạm cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp, lừa đảo; các hành vi chế tạo, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép; tội phạm liên quan đến ma túy và tệ nạn xã hội; chủ động nắm bắt thông tin, phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Đặc biệt, để đảm bảo ANTT, an toàn giao thông (ATGT) khi nhu cầu đi lại, giao thương, buôn bán của người dân tăng cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trong dịp Tết, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp bảo đảm trật tự giao thông cho nhân dân vui xuân, đón Tết an toàn. Trung tá Ngô Ngọc Nam, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, cho biết: Triển khai kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự ATGT trong dịp tết Nguyên đán, phòng phối hợp tổ chức ra quân tuần tra, kiểm soát đồng loạt trên địa bàn toàn tỉnh; kết quả trong 1 tháng qua đã lập biên bản 1.853 trường hợp vi phạm (có 313 trường hợp vi phạm nồng độ cồn), xử phạt vi phạm hành chính 1.588 trường hợp, thu nộp ngân sách hơn 3,33 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 306 trường hợp. Với quyết tâm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, đảm bảo các điều kiện lưu thông an toàn thuận lợi cho người dân vui xuân, đón Tết, trong thời gian tới phòng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông, nhất là giờ cao điểm và trên các trục giao thông trọng yếu; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trên tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Đồn Biên phòng Vĩnh Hải tổ chức “Gian hàng 0 đồng” tại UBND xã Công Hải tặng gạo, rau, củ, quả
và nhu yếu phẩm miễn phí cho hộ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Tại Đồn Biên phòng Vĩnh Hải (Ninh Hải) cũng đang tất bật khi đơn vị vừa thực hiện nhiệm vụ tuần tra, canh gác, SSCĐ vừa tổ chức các hoạt động vui Tết với đồng bào Raglai hai xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) và Công Hải (Thuận Bắc). Thiếu tá Trương Anh Tuấn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Vĩnh Hải cho biết: Quán triệt chỉ thị thực hiện nhiệm vụ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của cấp trên, đơn vị đã xây dựng, triển khai kế hoạch trực SSCĐ đến từng CBCS; hạn chế nghỉ phép, nghỉ tranh thủ, tổ chức luyện tập các phương án bảo vệ mục tiêu trên bờ, trên biển; phối hợp với các đơn vị bạn thống nhất tình huống dự kiến và cắt cử lực lượng canh trực nghiêm túc với quyết tâm không để xảy ra bị động, bất ngờ. Song song đó, đơn vị còn chuẩn bị hoạt động “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” với đồng bào nghèo trên địa bàn với các nội dung như: Trao cờ Tổ quốc cho ngư dân; hướng dẫn treo cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ cho đồng bào Raglai, tổ chức hoạt động “Gian hàng 0 đồng” tặng quà cho hộ nghèo; tổ chức thi gói bánh chưng, cắm hoa, làm mâm ngũ quả, thi ẩm thực và giao lưu văn nghệ với bà con tại thôn Cầu Gãy. Thông qua chương trình, đồn đã gửi đến các hộ nghèo trên địa bàn quản lý 200 cặp bánh chưng và 220 phần quà nhu yếu phẩm với tổng trị giá 46 triệu đồng, tặng 16 suất học bổng cho học sinh nghèo trong chương trình “Nâng bước em đến trường” với tổng trị giá 16 triệu đồng, góp phần giúp bà con đón Tết đầm ấm, sung túc hơn.

Cùng với Công an tỉnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cũng đặt nhiệm vụ bảo đảm an toàn mọi điều kiện cho nhân dân đón Tết lên hàng đầu trong thời điểm này. Đại tá Nguyễn Túy, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Để bảo đảm cho công tác trực SSCĐ trong dịp tết Nguyên đán, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị, các lực lượng tăng cường luyện tập các phương án chiến đấu tại chỗ, báo động hành quân di chuyển, rèn luyện sức cơ động; hiệp đồng phòng, chống các loại tội phạm, phòng chóng cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ... Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương tuần tra, canh gác, bảo vệ các mục tiêu, các địa điểm tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân và những lễ hội tập trung đông người trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán. CBCS lực lượng vũ trang tỉnh xác định rõ trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, CBCS các lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã và đang hằng ngày, hằng giờ thầm lặng làm nhiệm vụ trên các cung đường, các địa bàn và tại các hoạt động, các lễ hội chào xuân mới phục vụ nhân dân. CBCS gác niềm riêng để vui chung niềm vui của nhân dân, góp phần bảo đảm cho nhân dân đón Tết, vui xuân thật đầm ấm, bình yên và trọn vẹn.