Đẩy nhanh công tác chuẩn bị hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vào tỉnh

Theo kế hoạch của UBND tỉnh vào ngày 28/4/2024 Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh được tổ chức tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Bám sát kế hoạch của tỉnh, hiện nay các tổ phục vụ đang giấp rút đẩy nhanh các công việc chuẩn bị.

Theo báo cáo nhanh đối với 13 công việc của Tổ nội dung được giao tại Kế hoạch số 635/KH-UBND đến nay cơ bản đã hoàn thành. Đối với các dự án dự kiến trao quyết định chủ trương đầu tư và ký MOU, dự kiến có 48 dự án, trong đó 23 dự án dự kiến ký MOU, 25 dự án cấp trao quyết định chủ trương đầu tư. Đến nay, Tổ nội dung đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch làm việc với các nhà đầu tư và rà soát sâu kỹ để lựa chọn, đảm bảo tính pháp lý, ưu tiên các dự án quy mô lớn, thật sự là các dự án động lực, quan trọng để quảng bá, thu hút, giới thiệu rộng rãi tiềm năng, lợi thế của tỉnh trên các lĩnh vực, nâng cao quan hệ đối ngoại của tỉnh với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, tổng các dự án dự kiến cấp chủ trương đầu tư và ký MOU là 17/48 dự án, với tổng vốn đầu tư là khoảng 130.000 tỷ đồng.

Đối với nhiệm vụ vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu và được UBND tỉnh ban hành Thư ngỏ gửi các doanh nghiệp ngày 25/3/2024 nhằm vận động các doanh nghiệp chung tay góp sức, ủng hộ thiết thực giúp đồng bào nghèo Ninh Thuận. Đến nay, đã có một số doanh nghiệp ủng hộ về tài khoản của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, với tổng số tiền 530 triệu đồng. Ngoài ra, UBND tỉnh đã vận động các nhà đầu tư dự kiến số tiền là 1,5 tỷ đồng được trao tại hội nghị.

Đối với Tổ hậu cần có tổng cộng 18 nhóm công việc, đến nay cũng được triển khai cơ bản hoàn tất. Đã tiến hành khảo sát địa điểm tổ chức, đang phối hợp với đơn vị tư vấn để thiết kế không gian, hình ảnh, công tác khánh tiết chuẩn bị cho hội nghị. Đã hoàn thành mẫu, in giấy mời cho các đại biểu trung ương; đã trao đổi, kết nối gửi công hàm thông báo cho các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế về kế hoạch tổ chức hội nghị; hoàn thành các phương án về biểu trưng, phương án trưng bày, giới thiệu quảng bá tiềm năng và những thành tựu của tỉnh; hoàn thành xây dựng chương trình nghệ thuật chào mừng hội nghị. Các hoạt động bên lề hội nghị như: Lễ khánh thành tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Hội thảo về năng lượng xanh, hydro xanh và khu công nghiệp trung hòa carbon; Trưng bày gian hàng sản phẩm OCOP của tỉnh, dự kiến có 14 đơn vị tham gia trưng bày các sản phẩm đặc thù của tỉnh tại hội nghị như: Tổ yến, yến lọ; nha đam, măng tây xanh, nho, táo, tỏi tươi và các sản phẩm sau chế biến; nước mắm; trà thảo dược; các sản phẩm gốm Bàu Trúc và dệt thổ cẩm. Tiểu ban đã hoàn tất phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, công tác y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo cung cấp điện ổn định, phục vụ hội nghị, nơi đại biểu nghỉ ngơi và các địa điểm tổ chức các hoạt động liên quan.

Tổ truyền thông đã đẩy mạnh, hướng dẫn các cơ quan báo chí địa phương, hệ thống truyền thanh cấp huyện và cấp xã tăng cường tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về hội nghị; đề nghị các cơ quan báo chí hợp tác tuyên truyền với tỉnh hỗ trợ đưa tin, bài viết chuyên sâu về các định hướng quy hoạch và lĩnh vực quan trọng của tỉnh. Công tác tuyên truyền về quy hoạch tỉnh nói chung và hội nghị nói riêng đã được các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh, trung ương tập trung đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, thông tin rộng rãi đến cán bộ, nhân dân trong tỉnh và người dân Ninh Thuận ở trong và ngoài nước, cũng như các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức... về các mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển tỉnh được xác định trong quy hoạch tỉnh; quảng bá những tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi đầu tư, danh mục dự án đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực hiện thực hóa quy hoạch tỉnh; nâng cao vai trò, nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch. Phối hợp, tổ chức họp báo về Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh tại TP. Hồ Chí Minh ngày 19/4/2024. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai tuyên truyền trực quan băng rôn, phướn, hồng kỳ, pano trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và một số vị trí trên địa bàn tỉnh về hội nghị.

Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2024 là sự kiện rất lớn đối với tỉnh, việc tổ chức thành công hội nghị sẽ tạo thêm uy tín của tỉnh trong công tác thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Do vậy, bằng tinh thần, trách nhiệm cao nhất, các tổ giúp việc, sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục quản lý, kiểm soát các nhiệm vụ được giao, đảm bảo tổ chức hội nghị thành công, để lại dấu ấn, ấn tượng tốt đẹp cho các đại biểu trong nước cũng như nước ngoài khi đến với Ninh Thuận.