Tìm ra cách vô hiệu hóa virus HIV

Các nhà khoa học vừa tìm ra cách ngăn chặn virus HIV ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và cho biết phát minh này của họ có thể giúp tìm ra một phương pháp mới nhằm phát triển một loại vắc xin chống lại bệnh AIDS.

Trong nghiên cứu được công bố vào hôm thứ 2 trên tạp chí Blood, do nhà khoa học Adriano Boasso thuộc Đại học Hoàng gia London (Imperial College London) đứng đầu, các nhà khoa học đã tìm ra rằng virus HIV không thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch nếu cholesterol được loại bỏ khỏi màng của virus.

Theo các nhà nghiên cứu, virus HIV lấy lớp màng từ các tế bào mà nó lây nhiễm. Lớp màng này chứa cholesterol giữ cho các virus HIV ở trạng thái lỏng và giúp nó tương tác với những kiểu tế bào riêng biệt.

Trong khi tiến hành loại bỏ cholesterol từ lớp màng chung quanh virus, các nhà khoa học phát hiện ra hoạt động này đã ngăn không cho virus HIV kích hoạt phản ứng miễn dịch vốn có và dẫn tới một phản ứng thích nghi mạnh mẽ hơn ngay sau đó, dưới tác động của một loại tế bào miễn dịch có tên gọi tế bào T.

Ông Adriano Boasso ví von: “Khi bị loại bỏ, các tế bào virus HIV như một đội quân bị tước mất vũ khí nhưng vẫn còn những lá cờ, vì vậy, một đội quân khác có thể nhận ra nó và tấn công.”

Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch tìm hiểu làm thế nào sử dụng phương pháp vô hiệu hóa hoạt động của virus này và có thể phát triển nó thành một loại vắc xin.

Các nhà khoa học trên toàn thế giới trong nhiều năm qua đã cố gắng chế tạo ra một loại vắc xin phòng ngừa HIV nhưng cho tới nay vẫn chỉ đạt được những thành công nhất định.

Trước đó vào năm 2009, một nghiên cứu tại Thái Lan với 16.000 người tình nguyện lần đầu tiên đã chứng minh được một loại vắc xin có thể phòng ngừa lây nhiễm HIV trong một số người, tuy nhiên không thu được nhiều hiệu quả sau đó.

AIDS đã cướp đi sinh mạng của 1,8 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm và 33,3 triệu người trên thế giới đang sống chung với virus HIV.

Nguồn Nhân Dân điện tử