Vấn đề hôm nay:

Tiếp bước truyền thống cha anh

(NTO) Gần như đã trở thành thông lệ, hàng năm khi hương xuân Nguyên đán vẫn còn phảng phất và lưu dấu ở mỗi người, mỗi nhà thì nhiều địa phương lại sôi nổi vào “mùa” tuyển quân, tiễn đưa các thanh niên ưu tú lên đường làm nhiệm vụ cao cả của người thanh niên là bảo vệ Tổ quốc.

Năm nay, với chỉ tiêu được giao trong toàn tỉnh là tuyển chọn 1.100 tân binh, chia thành 2 đợt. Trong đợt 1 này có 3 huyện, thành phố là Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Hải và Thuận Bắc giao 550 quân. Trong số này, cao nhất là Phan Rang-Tháp Chàm giao 290 chỉ tiêu và thấp nhất là huyện Thuận Bắc 80 chỉ tiêu. Để bảo đảm quân số đáp ứng đủ các tiêu chuẩn theo quy định, trước đó các địa phương, nhất là cấp xã đã tổ chức tốt từ khâu rà soát, nắm chắc diễn biến tình hình thanh niên trong độ tuổi, xét duyệt thực lực đến gọi khám sức khỏe chặt chẽ, chuẩn bị tốt cho công tác giao quân...

Ban CHQS huyện Ninh Hải gặp mặt các thanh niên nhập ngũ đợt I-2015.
Ảnh: Văn Ba

Với phương thức “tròn khâu”, tuyển người nào chắc người đó, bảo đảm chất lượng, trong đó chú trọng đến việc tuyển chọn thanh niên nhập ngũ đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp, đào tạo nghề và công chức, viên chức, đồng thời tuyển chọn thanh niên là đảng viên... qua đó đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cùng với việc bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng “nguồn nhân lực” mới cho quân đội, thực hiện tiêu chí “3 trong 1”, bước đầu các huyện, thành phố đã tuyển chọn được 7 thanh niên là đảng viên, 5 đại học, 15 cao đẳng, 26 trung cấp, 4 nhân viên hợp đồng cấp xã. Ngoài ra, 3 địa phương nói trên còn quan tâm tạo nguồn tuyển chọn 104 thanh niên. Trong đó, cao nhất là Phan Rang-Tháp Chàm có 59 trường hợp, thấp nhất là Thuận Bắc có 16 trường hợp.

Điều cũng đáng ghi nhận là công tác hậu phương quân đội đã được nhiều xã, phường chú trọng bằng nhiều việc làm thiết thực như các tổ chức đoàn thể: thanh niên, phụ nữ... đã đến từng gia đình có con em lên đường nhập ngũ để thăm hỏi, động viên, tặng quà; tạo điều kiện hỗ trợ vật chất đối với những gia đình khó khăn; tổ chức các cuộc gặp, tọa đàm giữa thanh niên với các quân nhân xuất ngũ để tìm hiểu trước môi trường sinh hoạt, huấn luyện... trong quân đội cũng như các chế độ, chính sách cho quân nhân xuất ngũ như học nghề, tạo việc làm... Qua đó, góp phần tạo sự đồng thuận, tâm lý yên tâm từ gia đình đến những thanh niên trúng tuyển. Theo phản ảnh từ các địa phương, đến nay, hầu hết các thanh niên đã trúng tuyển đều sẵn sàng lên đường nhập ngũ với tinh thần phấn khởi, háo hức của tuổi trẻ.

Chúc các thanh niên ưu tú tiếp bước truyền thống của cha anh, hăng say rèn luyện, cống hiến để luôn xứng đáng với danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” mà Nhân dân đã tin yêu trao tặng.