Ấn Độ và Mông Cổ nâng quan hệ lên Đối tác chiến lược

Ngày 17-5, Thủ tướng Mông Cổ Chimed Saikhanbileg (Chi-mét Sai-khan-bi-lếch) đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (Na-ren-đra Mô-đi) đang thăm chính thức nước này. Hai bên đã quyết định nâng quan hệ giữa hai nước từ "Đối tác toàn diện" lên "Đối tác chiến lược".

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, sau cuộc hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký 14 thỏa thuận hợp tác song phương trong các lĩnh vực quan trọng như quốc phòng, an ninh mạng, nông nghiệp, năng lượng tái tạo và y tế.

Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Saikhanbileg sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Modi bày tỏ vui mừng thông báo Ấn Độ sẽ hỗ trợ 1 tỷ USD giúp Mông Cổ phát triển năng lực kinh tế và hạ tầng. Nhấn mạnh Mông Cổ là một phần không thể tách rời trong chính sách "hành động phía Đông" của Ấn Độ, Thủ tướng Modi khẳng định vận mệnh hai nước liên quan chặt chẽ đến tương lai của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Về phần mình, Thủ tướng Mông Cổ bày tỏ hài lòng về cuộc hội đàm với người đồng cấp Ấn Độ. Ông cho biết hai bên có quan điểm tương đồng về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế. Các thỏa thuận vừa ký kết đã cho thấy quan hệ hợp tác sâu sắc giữa hai nước.

Năm 1994, Ấn Độ và Mông Cổ ký Hiệp định quan hệ hữu nghị và hợp tác. Năm 2009, hai bên ký Tuyên bố về Đối tác toàn diện. Hai nước nhận định hợp tác kinh tế song phương hiện vẫn ít, nhưng có tiềm năng hợp tác lớn trong lĩnh vực khai khoáng. Mông Cổ là nước giàu khoáng sản, trong đó có than cốc, đồng, đất hiếm và urani. Hai bên đã ký một hiệp định hạt nhân dân sự, theo đó Mông Cổ xuất khẩu urani cho Ấn Độ một khi Quốc hội Mông Cổ thông qua dự luật về vấn đề này. Ấn Độ cũng sẽ thăm dò khả năng nhập khẩu len Cashmere từ Mông Cổ.

Theo TTXVN