Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Cần nhiều nỗ lực trong năm học mới

(NTO) Thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, có hiệu lực từ ngày 1-1-2015 với mức đóng tăng thêm 1,5% so với năm học trước, khiến các trường học gặp khó khăn hơn trong công tác thu.

Để triển khai hiệu quả công tác BHYT HSSV trong năm học 2015-2016, đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh (KCB) bằng thẻ BHYT, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh với các ngành liên quan trong việc tăng cường tuyên truyền, thực hiện các giải pháp phù hợp, hiệu quả.

 

Khám bệnh cho đối tượng học sinh Trường Tiểu học Thái An (Ninh Hải).

Theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, mức đóng BHYT HSSV năm học 2015-2016 tăng từ 3% mức lương cơ sở lên 4,5% (nhân với số tháng tương ứng thời hạn của thẻ BHYT). Trong đó, HSSV đóng 70%, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%. Cụ thể, đối với HSSV tham gia đủ 12 tháng, số tiền đóng trong năm học là 621.000 đồng, trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 186.300 đồng, HSSV phải đóng 434.700 đồng (tăng 145.000 đồng so với năm học trước). Khi Nhà nước điều chỉnh mức đóng BHYT, điều chỉnh mức lương cơ sở thì HSSV không phải đóng bổ sung phần chênh lệch đối với thời gian còn lại mà HSSV đã đóng BHYT. Đối với HSSV thuộc hộ nghèo và cận nghèo, được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách để cấp BHYT tại địa phương.

Qua thực tế tìm hiểu của chúng tôi, mức đóng BHYT HSSV tăng so với năm học trước khiến cho nhiều phụ huynh không khỏi băn khoăn, lo lắng, đặc biệt đối với các gia đình còn khó khăn về kinh tế. Ông Nguyễn Văn Lạng (thôn Phước Lập, xã Phước Nam, Thuận Nam) cho biết: Tôi có 3 cháu đang đi học tại các trường phổ thông, vào năm học mới, gia đình phải lo nhiều khoản đóng góp cho các cháu nên việc BHYT tăng mức đóng khiến gia đình gặp nhiều khó khăn. Đối với những gia đình có điều kiện thì mức tăng này không đáng kể nhưng đối với những người làm nông như chúng tôi thì thực sự rất khó khăn, chưa kể năm nay khô hạn, càng khó khăn hơn.

Năm học 2014-2015, toàn tỉnh có 223/223 trường, cơ sở giáo dục tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100%; 92.386 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 79,53% (thấp hơn 5,47% so với kế hoạch và thấp hơn 9% so với tỷ lệ trung bình của cả nước). Trong đó, có 70.534 HSSV tham gia BHYT HSSV, 21.692 HSSV được cấp thẻ BHYT theo đối tượng chính sách. Tuy nhiên, còn 18.138 HSSV chưa được tham gia BHYT.

Theo ông Nguyễn Quang Công, Trưởng phòng Thu, BHXH tỉnh, do nhận thức về vai trò, trách nhiệm của một số trường học còn hạn chế, chưa thật sự quan tâm đến công tác BHYT HSSV, thiếu tích cực trong việc tuyên truyền, vận động đến phụ huynh HSSV… Một số cơ sở khám, chữa bệnh chưa đáp ứng được yêu cầu, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh tại một số nơi còn hạn chế. Mặt khác, do nhận thức của một số phụ huynh học sinh chưa đầy đủ về chế độ, chính sách BHYT, chưa quan tâm đúng mức đến sức khỏe của con em mình, không coi đây là khoản đóng góp bắt buộc; nhiều gia đình có mức thu nhập thấp nên việc tham gia BHYT cho con thực sự là một trở ngại lớn dẫn đến tỷ lệ HSSV tham gia BHYT chưa cao, chưa đồng đều, không đạt so với chỉ tiêu đề ra trong năm học. Do đó, năm học 2015-2016, với việc tăng mức đóng dự báo sẽ gây nhiều khó khăn hơn nữa cho công tác thu BHYT HSSV.

Nhận định được những khó khăn đó, BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản tăng cường thực hiện BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo đối với các đơn vị trường học nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện BHYT HSSV, giao chỉ tiêu tham gia BHYT cho từng trường học và coi đây là tiêu chí đánh giá thi đua. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng; phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh, tạo niềm tin trong phụ huynh học sinh.

Ông Nguyễn Quang Công cho biết thêm: Để giảm “gánh nặng” tài chính vào đầu năm học, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường học có thể thu tiền đóng BHYT của học sinh 6 tháng, hoặc 1 năm một lần nộp vào quỹ BHYT. Mặt khác, tạm thời chưa thực hiện thu BHYT HSSV 15 tháng theo năm tài chính, mà chỉ thu 12 tháng như trước đây, tương ứng với thời gian sử dụng thẻ BHYT từ ngày 1-10-2015 đến 30-9-2016.

Với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, cùng những cố gắng, nỗ lực, quyết tâm của ngành BHXH tỉnh, sự phối hợp đồng bộ của các ngành, địa phương, tin rằng năm học 2015-2016, tỉnh ta sẽ thực hiện tốt công tác BHYT HSSV với mục tiêu 90% HSSV tham gia BHYT, góp phần quan trọng vào mục tiêu BHYT toàn dân.