Gỏi bưởi

(NTO) Bưởi là loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, được nhiều người ưa thích. Bưởi còn là nguyên liệu để chế biến món gỏi thơm ngon và hấp dẫn.

Nguyên liệu: Nên chọn loại bưởi da xanh để múi bưởi căng mọng và giòn ngon hơn; tôm; thịt ba chỉ; cà rốt; cần tây; ớt sừng; dưa leo; rau thơm; chanh tươi; đậu phộng rang sẵn; bánh phồng tôm và một số gia vị.

Ảnh minh họa.

Chế biến như sau: Tôm rửa sạch, cắt bỏ phần đầu, hấp chín và lột vỏ. Thịt ba chỉ luộc và xắt sợi vừa. Bưởi lột vỏ, tách lấy tép để riêng. Cà rốt xắt chỉ rồi trộn với ít đường, để trong 20 phút sau đó vắt kỹ, làm vậy cà rốt sẽ mất đi mùi hăng, thơm ngon hơn.

Cần tây cắt khúc dài khoảng 3cm. Chanh tươi vắt lấy nước cốt. Ớt một nửa chẻ đôi tách bỏ hạt, xắt sợi; còn lại giã nhỏ với 1 củ tỏi trộn với đường, mắm và nước cốt chanh sao cho có vị chua, ngọt và cay…

Trộn gỏi: Sử dụng một thau nhỏ, cho vào đó gồm cà rốt, cần tây, tôm, thịt, ớt xắt chỉ rồi cho nước mắm đã pha chế ở trên vào trộn đều. Khoảng 5 phút thì ngấm gia vị, tiếp đó bạn cho tép bưởi đã tách cùng với rau thơm và đậu phộng giã nhỏ, trộn nhẹ lần nữa, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi bày ra đĩa. Trang trí xung quanh là dưa leo, rắc thêm phía trên phần đậu phộng giã nhỏ còn lại. Cuối cùng, cắm ớt tỉa hoa lên trên mặt cho món ăn thêm phần hấp dẫn. Món này thường ăn kèm với bánh phồng tôm chiên giòn.

Bí quyết cơ bản để chế biến món gỏi bưởi ngon là nước mắm phải được đun sôi với đường theo tỷ lệ 1:1; bên cạnh đó cần sử dụng đa dạng các loại rau thơm để tạo nên mùi vị đặc trưng cho món ăn; đặc biệt là phải chọn loại bưởi ngon, tép bưởi to, giòn, mọng nước và có màu hồng hấp dẫn.