Gặp những người giữ rừng

(NTO) Đối với những người làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR), những ngày Tết đến, Xuân về lại càng vất vả hơn, phải luôn “bám” rừng để giữ gìn lá phổi xanh cho đại ngàn.

Một ngày trung tuần tháng 12-2016, chúng tôi có dịp đến Trạm Bảo vệ rừng Suối Rua (xã Phước Tiến, Bác Ái), nơi đóng quân của 5 nhân viên làm công tác giữ rừng. Năm nào cũng vậy, những ngày cuối năm, ngay từ giữa tháng Chạp, các nhân viên ở đây lại nhận lệnh ở lại trực Tết, cũng có nghĩa là đón Tết giữa rừng. Tiếp chúng tôi, anh Trần Hữu Quyền, Trưởng trạm QLBVR (thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tân Tiến) mở đầu bằng câu chuyện “Tết với anh em chúng tôi cũng như ngày thường, đôi khi còn vất vả hơn nữa”. Anh cho biết: Do địa bàn rất nhạy cảm, “lâm tặc” thường lợi dụng dịp lễ, tết để chặt phá rừng, nên đơn vị đã xây dựng kế hoạch, bố trí xuống các chốt túc trực 24/24 giờ bắt đầu từ khoảng 25 tháng Chạp đến mồng 10 Tết. Để giữ được rừng, những ngày tết, anh em ở trạm thay nhau phối hợp với lực lượng công an, các chốt bảo vệ rừng đi tuần tra nghiêm ngặt. Do lâm phần quản lý giáp với huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa), một số tiểu khu 36a, 36b, 37... là điểm nằm rất xa trạm, đường rất khó đi nhưng anh em phải lên tận đó để kiểm soát, chốt chặn…

Cán bộ, nhân viên Trạm quản lý bảo vệ rừng Suối Rua (xã Phước Tiến)
phối hợp với các tổ cộng đồng thôn tuần tra khu vực rừng quản lý.

Với lực lượng QLBVR, tuy phải đối mặt với “lâm tặc,” với những hiểm nguy rình rập, nhưng điều đó không làm các anh chùn bước, nản chí, mà còn làm cho các anh gắn bó với rừng hơn. Rất nhiều kỷ niệm khó quên đọng lại với các anh trong những thời điểm đón xuân cùng đại ngàn xanh thẳm. Con đường từ Trạm Bảo vệ rừng Suối Rua dẫn vào điểm chốt QLBVR thôn Ma Lâm (xã Phước Tân) nay dễ đi hơn rất nhiều so với những năm trước, nhưng để đến được nơi đây cũng phải vượt qua vài con dốc đá gồ ghề đã cho chúng tôi biết thêm về nỗi vất vả và khó khăn của các đơn vị làm công tác giữ rừng. Khi chúng tôi đến điểm chốt bảo vệ rừng, một số anh em của đơn vị đang phối hợp với các tổ cộng đồng kiểm tra vùng rừng thuộc đơn vị quản lý. Tiếp chúng tôi, nhân viên Thái Đình Long cho biết: Khu vực rừng ở thôn Ma Lâm giáp ranh với một số địa phương trong huyện và tỉnh Khánh Hòa. Đặc biệt là các tiểu khu giáp với huyện Khánh Sơn, nên ngày Tết anh em phải trực 24/24 giờ để kiểm tra khu vực rừng quản lý. Với 26 năm gắn bó với rừng, cùng anh em hành quân vượt qua đồi cao, suối sâu tuần tra khắp các cánh rừng, anh Long kể lại những kỷ niệm đáng nhớ nhất đó là vào sáng mồng 3 Tết năm 2012, các đối tượng đến khu vực rừng thượng nguồn ở tiểu khu 36a, 36b, 54... để khai thác, vận chuyện gỗ trái phép. Anh em đã tiến hành chặn bắt các đối tượng cùng tang vật để đưa về trạm. Ban đầu, họ nài nỉ mãi không được, lại quay sang chống đối, thậm chí còn hành hung. Sau một hồi vận động, thuyết phục, họ mới chịu về trạm giải quyết. Hay có lần nhận được thông tin đối tượng có thể tổ chức phá rừng trong đêm giao thừa, các anh phải lên kế hoạch, thức trắng đêm để mai phục... Sáng mồng 1 Tết, khi về đến trạm đã 11 giờ trưa.

Nhiệm vụ bảo vệ rừng gian nan, vất vả là vậy, nhưng với trách nhiệm nặng nề được giao, các anh vẫn tích cực bám dân, bám rừng để bảo vệ được màu xanh của đại ngàn. “Đã làm “nghề” là phải chấp nhận khó khăn, đặc biệt những ngày Tết anh em chúng tôi phải căng mình canh gác để bảo vệ từng khu rừng. Ngày Tết, nhìn những cánh rừng được giao nhiệm vụ bảo vệ vươn lên xanh tươi, chúng tôi lấy đó là niềm vui. Đó là món quà xuân ý nghĩa”-anh Quyền chia sẻ.

Chia tay với những cán bộ, nhân viên ở Trạm Bảo vệ rừng Suối Rua, chúng tôi hiểu rằng, để mùa xuân mãi mãi xanh có một phần đóng góp công sức, sự hy sinh thầm lặng của các anh.