Sa kê hầm với giò heo

(NTO) Sa kê là loài cây trồng được nhiều người yêu thích vì ngoài cho bóng mát, lá và trái của nó đều sử dụng được. Lá cây sa kê giúp giải nhiệt, trị bệnh gan, sát khuẩn, tiêu độc. Riêng trái sa kê có hàm lượng dinh dưỡng cao, được chế biến qua nhiều món ăn, nhưng hấp dẫn nhất vẫn là món canh sa kê hầm với giò heo.

Nguyên liệu dành cho 4 người: 1 trái sa kê khoảng 1 kg, ½ kg giò heo, hành ngò và gia vị nêm nếm.

Cách làm như sau:

Giò heo chặt thành từng miếng vừa ăn, rửa qua nước muối có pha chút chanh, sau đó rửa lại bằng nước sạch và để ráo. Sa kê gọt sạch vỏ, chẻ làm tư, bỏ phần lõi bên trong, ngâm sa kê vào thau nước muối loãng. Cắt sa kê thành miếng vừa ăn, sau đó ngâm vào thau nước có vắt chanh để sa kê được trắng, sau đó rửa lại bằng nước sạch rồi vớt ra rổ để ráo.

Hầm giò heo với lửa riu riu. Nêm vào nồi một ít muối, hạt nêm và mắm ngon. Nấu khoảng 30-40 phút cho thịt chín mềm, nhớ vớt bọt để nước dùng được trong. Khi thịt chín, mới cho sa kê vào, nấu thêm 15 phút nữa đến khi thấy sa kê chuyển sang màu trong là đã chín. Nêm nếm lại lần nữa cho vừa miệng.

Múc canh ra tô lớn đồng thời rắc hành ngò và tiêu lên mặt. Đây là món canh thơm ngon, bổ dưỡng phù hợp cho người già, phụ nữ sau sinh và trẻ em.