Đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trong mùa khô

Hiện nay đã vào cao điểm mùa khô, nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao. Do đó, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực, vật lực để đảm bảo cấp nước ổn định, hạn chế mức thấp nhất về thiếu nguồn nước sinh hoạt của nhân dân.

Bước vào mùa khô năm nay, nguồn nước mặt cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân. Tuy nhiên trong tình hình khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, mùa mưa năm 2024 với lượng mưa thấp kết hợp với nắng nóng nên việc thiếu nước sinh hoạt nông thôn sẽ xảy ra gay gắt trong thời gian tới. Hiện nay nguồn nước từ một số suối như: Suối Lạnh, Ô Căm, Lồ Ồ, Kiền Kiền, A Nhân, Ma Nhông, Tập Lá đã giảm. Nếu thời gian tới thời tiết không có mưa tình trạng thiếu nước sinh hoạt có thể diễn ra trên diện rộng.

Để cung cấp đủ nước phục vụ sinh hoạt cho người dân, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh xây dựng phương án cấp nước từng nhà máy, phương án cấp nước liên thông giữa các nhà máy với nhau. Cụ thể nhà máy cấp nước Phước Kháng (Thuận Bắc) công suất 276m3/ngày-đêm, số hộ sử dụng nước 493 hộ/2.104 khẩu cấp cho các thôn: Đá Mài Trên, Đá Mài Dưới, Đá Liệt, Cầu Đá (xã Phước Kháng). Sử dụng nguồn nước thô từ suối Lù Cu (xã Phước Kháng), nguồn nước suối Lù Cu đến tháng 3/2024 đã cạn kiệt, do đó hiện nay nhà máy Lợi Hải đang bơm bổ sung cấp nước cho nhà máy cấp nước Phước Kháng.

Lắp đặt đường ống chuyển nước từ hệ thống thủy lợi Tân Mỹ
về cấp nước cho các vùng khô hạn.

Nhà máy cấp nước Tà Nôi (Ninh Sơn) công suất 134m3/ngày-đêm, số hộ sử dụng nước 171 hộ/684 khẩu thuộc thôn Tà Nôi; sử dụng nguồn nước suối Tà Nôi; hiện tại nguồn nước còn sử dụng, dự kiến đến hết tháng 4/2024 không có mưa thì sẽ hết nước. Khi suối Tà Nôi hết nước sẽ thực hiện phương án, sử dụng 5 giếng bơm tay tại thôn Tà Nôi do Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước thực hiện, công trình này đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ cuối năm 2022 và sử dụng nước tại các giếng nước sinh hoạt thôn Tà Nôi.

Nhà máy cấp nước Phước Thành (Bác Ái) công suất 366m3/ngày - đêm, cung cấp nước sinh hoạt cho 736 hộ/3.858 nhân khẩu thuộc các thôn: Suối Lở, Ma Nai, Ma Dú, Ma Rớ, Đá Ba Cái (xã Phước Thành). Sử dụng nguồn nước đập Suối Lạnh, hiện tại nước đủ cung cấp cho nhà máy. Trong thời gian từ nay đến tháng 6/2024 nếu thời tiết không mưa, nguy cơ nguồn nước đập Suối Lạnh sẽ cạn kiệt. Do đó, cần có phương án tập trung nạo vét, gia cố lại đập Suối Lạnh để đảm bảo dòng chảy về nhà máy cấp nước Phước Thành hoặc sử dụng, vận hành trạm bơm chống hạn từ nhà máy Phước Đại - Phước Thành, lấy nguồn nước thô kênh chính hồ Sông Sắt cấp về cho nhà máy Phước Thành.

Ông Trương Khắc Trí, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Để chủ động ứng phó với tình hình thiếu nước, hạn hán năm 2024, nhất là trong vụ hè - thu tới kế hoạch cấp nước sẽ ưu tiên lượng nước tại các hồ chứa để cấp cho sinh hoạt của người dân, với mục tiêu: Không để người dân thiếu nước sinh hoạt. Mặt khác sử dụng tiết kiệm, triệt để nguồn nước thô hiện có để cung cấp cho hệ thống cấp nước sinh hoạt; tổ chức nạo vét, sửa chữa các giếng cũ và đào, khoan giếng mới; kết hợp kiểm tra, xử lý nguồn nước đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng để phục vụ sinh hoạt cho nhân dân. Đồng thời chủ động có phương án chở nước sinh hoạt khi nguồn nước từ hệ thống cấp nước và nước giếng không đủ phục vụ nhu cầu của nhân dân. Chủ động phối hợp cùng với các sở, ngành liên quan làm việc với các nhà máy thủy điện trên Sông Ông và nhà máy thủy điện Mỹ Sơn để thống nhất thời gian và lưu lượng xả về hạ du trong điều kiện xảy ra tình trạng thiếu nước trong mùa khô để phục vụ cho người dân trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, phối hợp các địa phương tuyên truyền động viên người dân lắp đặt đồng hồ nước vào nhà, sử dụng nước tiết kiệm, ưu tiên sử dụng nước cho sinh hoạt.