Tổng Thư ký LHQ bày tỏ mong muốn đến thăm Triều Tiên

Theo hãng tin Yonhap, sáng 19-5, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon (Ban Ki Mun) đã bày tỏ hy vọng có thể đến thăm CHDCND Triều Tiên vào thời điểm thích hợp nhằm giúp giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu tại Hội nghị lãnh đạo châu Á lần thứ 6 diễn ra ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ông Ban Ki-moon khẳng định luôn sẵn sàng đến thăm Triều Tiên nếu chuyến thăm này hữu ích thông qua việc phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan, trong đó có Hàn Quốc. Thông điệp mà ông muốn gửi đến Bình Nhưỡng là Triều Tiên có thể nhận được sự giúp đỡ bất cứ lúc nào, bởi LHQ có vai trò phân xử nhằm xây dựng lòng tin, nỗ lực hướng đến chủ nghĩa hợp hiến và quyền con người, có thể giúp Triều Tiên hướng tới một chương trình cải cách có ý nghĩa.

Tổng Thư ký cho biết đang tập trung các nỗ lực vào những vấn đề liên quan đến Bán đảo Triều Tiên bởi đây là khu vực nguy hiểm hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Ông Ban Ki-moon nhận định "Nếu các hoạt động hiện nay của Triều Tiên tiếp tục, sẽ không tránh khỏi việc xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang tại khu vực Đông Bắc Á, do đó cần nỗ lực tích cực để phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên". Ông khuyến khích Triều Tiên tiến hành các bước cần thiết để ngăn căng thẳng leo thang, trở lại các cuộc đàm phán đa phương, cũng như tuân thủ các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời hối thúc các bên nỗ lực nối lại đàm phán.

Tuyên bố của Tổng Thư ký được đưa ra một tuần sau khi Triều Tiên thông báo thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo chống hạm (SLBM), bất chấp lệnh cấm thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo của Liên hợp quốc.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon đến Hàn Quốc ngày 18/5 để tham dự Diễn đàn Giáo dục Thế giới (WEF) 2015 được tổ chức tại thành phố cảng Incheon (In-chơn) từ chiều 19-22/5.

Theo TTXVN