Đẩy mạnh thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Công văn số 5258- CV/TU ngày 9/4/2024 về triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền; ngày 25/4/2024, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành Công văn số 1810/UBND-KTTH yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai thực nghiêm Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ; các thông tư, công văn của Bộ Tài chính; các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, phấn đấu trong năm 2024 đạt mục tiêu 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong các lĩnh vực: Nhà hàng, khách sạn, siêu thị, kinh doanh vàng bạc..., thực hiện HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Qua đó, góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý, chống thất thu thuế đối với lĩnh vực bán lẻ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Về nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh giao Cục Thuế tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Báo Ninh Thuận, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đài phát thanh các huyện, thành phố,... đẩy mạnh tuyên truyền đến người bán và người mua về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong việc đáp ứng yêu cầu phải xuất hóa đơn thường xuyên, liên tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua hàng lấy HĐĐT một cách thuận tiện để tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” của ngành Thuế. Chỉ đạo các Chi cục Thuế tham mưu, đề xuất UBND các huyện, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành phối hợp với cơ quan thuế trong việc tăng cường quản lý sử dụng HĐĐT, mở rộng triển khai giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc phối hợp với cơ quan thuế tổ chức thực hiện.

Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử phạt các trường hợp bán lẻ không xuất hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật thuế, tập trung vào các cơ sở kinh doanh theo mô hình chuỗi, kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ... Qua thực tế nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền từ các cở sở kinh doanh Cục Thuế có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời, đảm bảo các cở sở kinh doanh đã đăng ký áp dụng, sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền một cách dễ dàng, thuận lợi. Tham mưu, báo cáo UBND tỉnh có giải pháp hỗ trợ các cở sở kinh doanh trong việc chuyển đổi áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền để quản lý doanh thu hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.

Các đơn vị: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, phối hợp với Cục Thuế tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và lợi ích mang lại khi chuyển đổi áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng đăng ký áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền khi đăng ký thành lập mới doanh nghiệp. Tuyên truyền, vận động người nộp thuế thực hiện văn minh thương mại (mua, bán hàng hóa có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc; nâng cao uy tín của hộ kinh doanh; kê khai trung thực và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước...). Kịp thời tuyên truyền nêu gương, nhân rộng mô hình các địa phương, đơn vị triển khai tốt HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Cục Quản lý thị trường, Chi cục Hải quan Ninh Thuận, Sở Công Thương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Y tế và Công an tỉnh phối hợp với Cục Thuế tỉnh tăng cường công tác kiểm tra đột xuất, kiểm tra việc sử dụng hóa đơn đối với các cơ sở kinh doanh, đảm bảo xuất hóa đơn đầy đủ. Triển khai chuyên đề rà soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua theo quy định. Triển khai các giải pháp để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước, trong đó tập trung vào khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, trọng tâm là lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng bán lẻ ít lấy hóa đơn (ăn uống, nhà hàng, khách sạn, kinh doanh và vàng bạc,...). Chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật cần thiết để sẵn sàng thực hiện việc kết nối, tra cứu thông tin HĐĐT phục vụ công tác quản lý theo quy định của pháp luật.

Đối với UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống đài truyền thanh và trên trang thông tin điện tử của các huyện, thành phố về lợi ích của HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền để khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện xuất và lấy HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền gắn với chương trình “Hóa đơn may mắn” do ngành Thuế triển khai trên toàn quốc. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp có hiệu quả với Chi cục Thuế trong quá trình thực hiện triển khai HĐĐT nói chung, triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền gắn với chương trình “Hóa đơn may mắn” do ngành Thuế triển khai trên toàn quốc đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, siêu thị, kinh doanh vàng bạc,... trên địa bàn quản lý. Phối hợp với cơ quan thuế trong việc rà soát cở sở kinh doanh thuộc diện triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, ngoài việc tập trung triển khai đối với các lĩnh vực ăn uống, nhà hàng đã triển khai trong năm 2023 thì năm 2024 cần thực hiện mở rộng việc rà soát và triển khai đối với một số lĩnh vực đặc thù khác là: Xăng dầu, phí đường bộ, dịch vụ sân golf, cáp treo... để đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi trong việc xuất HĐĐT, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đối với quyền được nhận hóa đơn khi tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh hoặc có văn bản báo cáo về Cục Thuế tỉnh để xem xét, hướng dẫn hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết.