Buổi sáng ở Phan Rang

(NTO) Mỗi du khách khi đến với vùng đất nắng và gió luôn có những trải nghiệm đầy thú vị. Với tôi, ngắm bình minh ở biển Ninh Chữ, nhâm nhi ly café hay thưởng thức những tô bánh cánh nóng hổi có lẽ mang lại nhiều cảm xúc nhất.

Xa quê hương cũng khá lâu rồi, tôi rất ít dịp quay về mảnh đất sương rồng nở hoa này. Mỗi khi có cơ hội là tôi lại chạy ngay về với gia đình, bạn bè và đặc biệt là về để sực gợi nhớ lại những trải nghiệm bản thân thuở xưa. Dù kế hoạch về quê được tôi lên lịch rất kỹ, ăn gì, làm gì và tham quan những đâu,…đều được tôi đề cập trong suy nghĩ hết. Một trong những điều điều đó là phải có một kế hoạch nho nhỏ cho riêng mình mỗi sáng để lấy lại những xúc cảm mà tưởng chừng như bị lãng quên khi tôi sống ở nơi phố thị bộn bề cuộc sống lo toan.

Bãi biển Ninh Chử xinh đẹp thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng

Năm giờ sáng, cũng là thời điểm mà những bác gà trống inh ỏi gọi mọi người cùng thức giấc bằng những tiếng hót vang khắp cả thôn xóm. Có nhà thì lo chuẩn bị cơm nước cho những buổi ra đồng, nhà khác văng vẳng tiếng học bài của các em học sinh, những gia đình tiểu thương tất bật dậy chuẩn bị sạp hàng hay dụng cụ cần thiết cho buổi chợ sáng. Riêng tôi, vẫn như thói quen khi còn ở quê, xách xe đạp của mình ra đạp một mạch 6km ra biển Ninh Chử để thưởng thức những giây phút thật đẹp khi bình minh rực hồng trên mặt biển.

Buổi sáng, biển Ninh Chữ nhộn nhịp và rôm rã tiếng nói cười của du khách, tiếng đồng thanh nhau kéo lưới cá của dân chài hòa trong tiếng hát vọng từ sóng biển. Ngồi trên biển, nhắm mắt lại trong giây lát để cảm nhận được biển Ninh Chử không chỉ mang vẻ đẹp hoang sơ, trữ tình như ai từng ví von, mà còn vừa yên bình, vừa trong trẻo trong tiết trời vào thu, vừa sinh động, nhộn nhịp của cuộc sống nơi đây. Để rồi, mở mắt ra, ánh mặt trời dần dần nhô lên từ dãy núi Chúa phía Bắc phản chiếu những tia sáng màu hồng xuống mặt biển, những tia nắng yếu ớt chưa đủ sức phá tan làn sương mỏng phản phất, khiến bức tranh biển Ninh Chử thật nên thơ và trữ tình.

Nghe người dân mách bảo, cầu Ninh Chử vừa khánh thành và có vị trí ngắm cảnh tuyệt vời. Thế là tôi không thể để lỡ cơ hội được, thử một lần đến trải nghiệm cho biết. Quả thật không sai, từ cầu Ninh Chử ngắm cảnh vô cùng đẹp, xa xa là những chuyến thuyền đang neo đậu, có cả thuyền đánh cá đang tất nập vào ra để kịp cung cấp hải sản tươi cho buổi chợ sáng nơi đây.

Rời Ninh Chử, cũng là lúc mặt trời bừng sáng. Nhâm nhi ly café nóng trên đường Yên Ninh để tìm lại vị giác của mình và cũng là để thưởng thức vị ngon đặc biệt của café Phan Rang. Một xứ sở không có trồng cây café, vậy mà khắp các quán café lớn nhỏ, kể cả quán cốc đều cho ra những ly café thơm ngon và khác lạ so với những nơi khác. Ly café sữa nóng vừa thơm bởi hương vị nồng nàn của café, hòa trong vị béo và ngọt của sữa cùng phản phất trong chất xúc tác “nước sôi” để cho ra ly café đậm đà. Café sữa nóng buổi sáng vừa khiến cho ta cảm giác ấm lòng, vừa tạo tinh thần sảng khoái.

Café đã dần cạn đến giọt cuối cùng cũng là lúc nhận được cảm giác “nạp năng lượng”. Quá quen thuộc với ẩm thực xứ Phan, tôi liền tìm đến quán bánh canh Nhường trên đường Ngô Gia tự để thưởng thức tô bánh canh chả cá nức tiếng Phan Rang này, giá dao động từ 12.000 – 15.000 đồng. Bún bánh canh được làm từ bột gạo, chả cá vừa dai vừa ngọt, những lát cá ngừ được hầm nhừ trong nước lèo, những thớ hành phi, hành lá thái nhỏ, tất cả cùng hòa quyện trong chảo nước lèo được pha trộn khéo léo. Để cho ra tô bánh canh vừa thơm, vừa dai, vừa ngọt, khiến ai đó mỗi lần thưởng thức đều nhớ mãi cái vị ẩm thực rất riêng của miền đất nắng.

Chỉ một vài trải nghiệm nho nhỏ vào mỗi sáng thức dậy cũng đủ để cuộc sống này thêm thú vị và xinh tươi. Quả thật, chủ đề ngắm bình minh ở bãi biển Ninh Chữ, nếm cái vị café hay đơn giản là thưởng cho mình bữa sáng bằng tô bánh canh chả cá thơm ngon, bổ dưỡng là những điều vừa giản dị và không thể thiếu cho những ai có dịp trở về quê hương.