XÃ LUẬN:

Thanh niên tỉnh nhà nỗ lực “Dưỡng tâm trong - Rèn trí sáng - Xây hoài bão lớn”!

Toàn tỉnh hiện có trên 142.200 thanh niên, chiếm 24,2 % dân số và 34,43 % lực lượng lao động, đang sống, lao động, học tập, sinh hoạt tại 7 huyện, thành phố với 420 chi hội thôn, khu phố, trong đó thanh niên dân tộc thiếu số chiếm hơn 24% trong tổng số. Những năm qua, lực lượng thanh niên trong tỉnh thông qua tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh (Hội LHTN) đã không ngừng phát huy truyền thống yêu nước, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, học tập và làm theo Bác Hồ bằng những việc làm cụ thể qua công việc hàng ngày. Các cấp bộ Hội không ngừng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động nên đã tập hợp bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên ngày càng hiệu quả.

Thanh niên tình nguyện giúp nông dân xã Lâm Sơn nạo vét thủy lợi nội đồng.
Ảnh: Văn Miên

Thực hiện 3 cuộc vận động: “Thanh niên sống đẹp – sống có ích”; “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”; “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” và 2 Chương trình: “Khi Tổ quốc cần”, “Xây dựng, phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên”, có thể nói nội dung các cuộc vận động và chương trình đã nêu cũng như các chủ trương lớn của Hội đã được triển khai đồng bộ từ tỉnh xuống cơ sở, đồng thời được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương và sự phối hợp, hỗ trợ và tạo điều kiện của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh nên đạt nhiều kết quả thiết thực. Mặt khác, hoạt động của Hội chuyển trọng tâm về cơ sở và mang tính thiết thực đáp ứng nhu cầu, đời sống thanh niên, từ đó thôi thúc thanh niên tích cực góp sức trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xung kích bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động thi đua sáng tạo của Hội trong những năm qua đã gây được những dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội và mang lại hiệu quả cao về chính trị- kinh tế- xã hội, thu hút đông đảo các thành phần, đối tượng thanh niên tham gia. Công tác tham mưu cho Đảng về công tác thanh niên được Ủy ban Hội phối hợp với Đoàn thanh niên các cấp thực hiện thường xuyên. Công tác xây dựng phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo, thanh niên yếu thế...

Bên cạnh những thành quả rất đáng ghi nhận, công tác Hội và phong trào thanh niên vẫn còn một số hạn chế vô hình trung đã tạo nên "rào cản", làm chậm bước tiến trong hoạt động của Hội như: Một số nội dung các cuộc vận động, chương trình của Hội chưa được triển khai rộng khắp ở các cơ sở Hội; các chương trình, đề án hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, tư vấn hướng nghiệp cho thanh niên còn hạn chế, chưa phù hợp với tình hình và nhu cầu của thanh niên; công tác phối hợp và thu hút các nguồn lực xã hội cho hoạt động phong trào của thanh niên chưa cao…

Trong thời gian tới, với mục tiêu: Xây dựng lực lượng thanh niên tỉnh nhà giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, có hoài bão, tri thức, sức khỏe, có ý thức chấp hành pháp luật; đa dạng hoá các hình thức hoạt động, tăng cường đoàn kết, tập hợp mọi tầng lớp thanh niên vào tổ chức Hội; tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, phong trào, cuộc vận động của Hội. Để thực hiện đạt hiệu quả cao mục tiêu đó, yêu cầu đặt ra trong nhiệm kỳ mới đó là, tổ chức Hội cần chú trọng hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, truyền thống lịch sử văn hóa của dân tộc, truyền thống cách mạng của quê hương cho thanh niên. Tổ chức Hội các cấp tăng cường mở rộng các hình thức tập hợp thanh niên. Cán bộ, hội viên thanh niên phải là lực lượng xung kích đi đầu, tình nguyện đảm nhận những việc mới, việc khó, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng; nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, trong học tập và lao động, lập thân, lập nghiệp, trở thành công dân có ích cho xã hội. Tổ chức các phong trào, hoạt động một cách thiết thực, đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cần khích lệ ý chí tự lực tự cường, khát vọng chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu trong thanh niên. Khuyến khích thanh niên thể hiện lòng yêu nước thông qua tự rèn luyện bản thân, tinh thần sống có trách nhiệm.

Bằng nỗ lực “Dưỡng tâm trong – Rèn trí sáng – Xây hoài bão lớn”, thanh niên tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, xung kích, tình nguyện ra sức thi đua cống hiến sức trẻ xây dựng đất nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng.